Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Ô tô của Việt Nam hạ giá trăm triệu: Đợt xả hàng bất đắc dĩ



Cùng có ý kiến về việc dự thảo này, đại diện Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc yêu cầu DN nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô phải trình bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như trong dự thảo thông tư của Bộ GTVT là hình thức cản trở thương mại trá hình,


Thị trường ô tô đang chứng kiến đợt “xả hàng” lớn chưa từng có, với mức giảm giá vài chục triệu, thậm chí có những đại lý hạ giá cả trăm triệu đồng không màng đến lợi nhuận.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, từ cuối quý II/2016 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đang có mức tăng trưởng ấn tượng về doanh số bán. Nguyên nhân chính khiến doanh số bán tăng, là do giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh.

Nhiều khách hàng bất ngờ khi thấy nhiều mẫu xe giảm giá liên tục, với mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng. Không ít mẫu xe ăn khách, trước đây muốn mua phải chờ đợi cả tháng thì nay cũng đồng loạt đại hạ giá.

Xung quanh sự việc này có rất nhiều lý do được đưa ra để lý giải như: Thuế giảm, kéo giá xe giảm theo; hay xe nhập khẩu sắp tràn vào, vì vậy các doanh nghiệp phải nhanh tay hạ giá để giữ thị phần...


Tuy nhiên, báo Vietnamnet tiết lộ, nguyên nhân chính khiến ô tô giảm giá là do từ 1/1/2017, Việt Nam sẽ thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Vì vậy, những mẫu xe sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2, nếu không bán hết trong năm 2016, sẽ bị không được bán ra thị trường, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Nhân viên bán ô tô của một hãng xe tại Hà Nội cho biết, nếu trước kia việc bán xe với giá quá thấp mà bị phát hiện, có thể phải chịu phạt rất nặng, nhưng nay thì giống như được "bật đèn xanh". Các hãng xe ra sức khuyến khích đại lý bán cho thật nhiều hàng, sẽ được cộng doanh số và tăng thưởng cuối năm. Vì vậy, mới có việc nhiều mẫu xe hạ giá rất mạnh, không cần đến hoa hồng, khiến nhiều người không hiểu có chuyện gì xảy ra.



Bên cạnh đó, một số hãng xe từ nước ngoài, cũng đang khuyến khích các nhà phân phối, hay công ty con của mình tại Việt Nam, đẩy mạnh bán ra, để giải quyết nhanh số lượng động cơ Euro 2 còn tồn, theo hướng "xả hàng" càng nhiều càng tốt.

Một động thái khác có tác động mạnh đến thị trường ô tô trong thời gian tới được báo Dân trí đăng tải là Bộ GT-VT vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới, trong đó yêu cầu nhà nhập khẩu phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới nhập khẩu.

Theo dự thảo này, việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là điều kiện bắt buộc, Bộ GT-VT yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có bản chính giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Ngay sau khi dự thảo được đưa ra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe cho rằng, quy định định trên của Bộ GT-VT không khác gì quy định có giấy phép ủy quyền của Thông tư 20 tại Bộ Công Thương. Thực tế, các xe nhập khẩu thông thường của các đại lý chính hãng hiện nay vẫn làm thao tác này bởi họ được làm việc trực tiếp với các hãng, nhà phân phối chính thức nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ, không qua chính hãng thì không thể lấy được bản chính giấy chứng nhận chất lượng.

Hiện, Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo trên, quá trình tiếp thu hoàn thành, dự kiến Thông tư mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, thay thế cho các quy định hiện hành tại Thông tư số 55/2014 và Thông tư 31/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét