Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Samsung sẵn sàng lấn sân vào làn xe ô tô tự lái


Chu kỳ phát triển trong ngành công nghệ ô tô lâu hơn nhiều so với các thiết bị điện tử tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô đang thận trọng trong việc thêm các nhà cung cấp. Mất hơn 5 năm để Nvidia trở thành nhà cung cấp toàn cầu, trong khi LG đã làm việc với GM gần một thế kỷ trước khi kí hợp đồng cung ứng cho Chervolet Bolt EV.

 SEOUL – Samsung Electronics và các công ty trong nhóm đang dấn thân vào thị trường cung cấp công nghệ cho các nhà sản xuất ô tô, trong khi các đối thủ đã thu được những bước tiến đáng kể trong ngành công nghiệp rất khó để chen chân vào này.

Tài liệu được biên soạn bởi Thomson Reuters IP & Science cho thấy nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới và những chi nhánh của Tập đoàn Samsung đang thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ tự động, với 2/3 trên tổng số 1804 bằng sáng chế liên quan tới xe điện và các linh kiện điện cho ô tô kể từ năm 2010. Số liệu này không tính các hồ sơ được thực hiện sau năm 2013 do có sự chậm trễ giữa nộp hồ sơ và xuất bản.

Các hãng sản xuất xe có xu hướng sáp nhập hoặc đang phát triển công nghệ để nâng cao sự an toàn và cung cấp hệ thống giải trí, kết nối điện thoại thông minh tốt hơn, mở ra một con đường cho các công ty công nghệ tiến vào thị trường phần mềm, dịch vụ và các linh kiện đáng giá khoảng 500 tỷ USD, nhà phân tích ABI Research, Dominique Bonte cho biết.

Đây là một bước đi quan trọng trong bối cảnh nhu cầu điện thoại thông minh, TV và máy tính đang chững lại, nhưng Samsung đã hơi chậm chân khi mà một số đối thủ như Google và Apple đã chiếm được các vị trí tốt nhất.

Đối thủ LG Electronics Inc đã công bố một thỏa thuận cung ứng chủ yếu với General Motors vào tháng 10, giúp cho cổ phiếu của LG tăng mạnh, trong khi nhà sản xuất con chip của Mỹ - công ty Nvidia nổi tiếng với các bộ xử lý đồ họa hỗ trợ các trò chơi điện tử và laptop nói rằng các con chip của họ sẽ có mặt trong hơn 30 triệu ô tô trong thời gian 3-4 năm tới.

Không giống như Apple và Google, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Samsung đang phát triển công nghệ xe tự lái của riêng mình.

Nhà phân tích IHS, Danny Kim cho biết Tập đoàn Samsung vẫn chưa có một cách tiếp cận thống nhất và rộng rãi để xây dựng vai trò cung cấp của mình trong lĩnh vực này. “Samsung cần một cam kết nghiêm túc để thúc đẩy mối liên kết giữa các tổ chức có thẩm quyền trong phạm vi Tập đoàn” ông nói.

Một thập kỷ sau khi bán đơn vị sản xuất ô tô cho Renault, Tập đoàn Samsung đã công bố bước đột phá thứ hai của mình trong ngành công nghiệp tự động vào năm 2010, xác định các nguồn pin ô tô như một trong 5 lĩnh vực ưu tiên phát triển mạnh nhất.

Công ty SDI của Samsung hiện tại đang là nhà sản xuất pin ô tô điện lớn thứ 6 trên thế giới; khách hàng của nó bao gồm cả BMW, Chrysler và Volkswagen.

Trong cuộc tìm kiếm

Các bộ phận khác của Samsung hiện đang trong một cuộc tìm kiếm.



Các hồ sơ bằng sáng chế của Samsung cho thấy một phạm vi rộng các công nghệ bao gồm một hệ thống phát hiện lái xe buồn ngủ, hệ thống cảnh báo đâm xe và màn hình trong suốt hiển thị các chỉ dẫn và thông tin giao thông.

Công ty Samsung Electro-Mechanics gần đây đã thành lập một nhóm chuyên dụng để bán các linh kiện như mô-đun máy ảnh cho các khách hàng ô tô mới và cho biết họ sẽ xem xét việc mua lại để thúc đẩy các doanh nghiệp liên quan đến ô tô.

Samsung Display cũng coi ngành công nghiệp ô tô như một lĩnh vực phát triển tiềm năng và đang thử nghiệm màn hình đi-ốt phát sáng hữu cơ với BMW và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Continental.

Viễn cảnh tăng trưởng đáng khao khát

Nvidia cho biết doanh thu ô tô của họ đạt 148 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm.

Công ty tư vấn McKinsey phát biểu trong một báo cáo năm 2014 rằng doanh thu từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ cho ô tô có thể tăng tới 200 tỷ USD (tương đương 180 tỷ EUR) vào năm 2020, từ con số khoảng 30 tỷ EUR năm 2014.

Các nhà sản xuất ô tô có thể chi thêm 6500 USD cho mỗi chiếc xe khi họ cho ra mắt xe tự lái hoàn toàn, Tập đoàn tư vấn Boston nói trong một báo cáo vào năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng quan hệ cung cấp được xây dựng bởi SDI có thể được mở rộng bằng cách thêm các bộ phận và các dịch vụ từ các nhánh khác của Samsung.


Bonte của ABI nói rằng Samsung có thể tăng tốc bằng cách mua các nhà thiết lập như công ty Renesas Electronics của Nhật Bản, nhà sản xuất bán dẫn tự động hàng đầu trên thế giới vào năm ngoái với 3,1 tỷ USD doanh thu, theo nhà nghiên cứu Cartner. Ông cũng cho biết: “Điều quan trọng của một nhà cung cấp là có thể bán không chỉ một bộ phận riêng lẻ mà là cung cấp toàn bộ nền tảng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét